Tìm kiếm:
 
 
Tin nóng
Tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 1/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10-2023

Thông báo về lộ trình trả tiền cổ tức cho các quí cổ đông công ty

Đại hội Công đoàn cơ sở công ty Getraco nhiệm kỳ 2023-2028 và Hội nghị người lao động năm 2023
 
Hỗ trợ trực tuyến
Thông tin cần biết
Thời tiết
Giá vàng
Tỷ giá ngoại tệ
Chứng khoán
Hình ảnh hoạt động
0043
0042
0041
0040
0039
0038
0037
0036
0034
0035
hinh 8
hinh 9
hinh 10
hinh 7
hinh 6
hinh 5
hinh 4
hinh 3
hinh 2
hinh
013
012
Thống kê truy cập
Visitor: 1.206.790
Online: 4
 
Mách nước cho doanh nghiệp vay vốn

Nhiều ý kiến cho rằng, để khơi thông dòng vốn tín dụng đến được với doanh nghiệp, đã đến lúc mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp cần được thay đổi…

Mách nước cho doanh nghiệp vay vốn

Theo tiết lộ từ ông Đỗ Tuấn Anh, Quyền Tổng giám đốc Ngân hàng Techcombank, để đảm bảo an toàn kinh doanh cho cả khách hàng và ngân hàng, các ngân hàng lớn gần như đều có những điều kiện cho vay đối với doanh nghiệp tương tự như nhau.

Tuy nhiên, trong môi trường kinh doanh đầy khắc nghiệt như hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường không có đủ các nguồn lực tài chính để chống lại suy thoái kinh tế kéo dài.

Do đó, theo các chuyên gia tài chính, để tránh rủi ro, việc các ngân hàng ngày càng siết chặt điều kiện vay vốn đối với doanh nghiệp cũng không khó hiểu. 

Vị lãnh đạo của Techcombank cũng nhìn nhận, trong bối cảnh cửa vay vốn của doanh nghiệp vẫn tiếp tục hẹp, để ngân hàng có thể hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn trong việc tiếp cận vốn vay, đã đến lúc mối quan hệ giữa doanh nghiệp và ngân hàng phải thay đổi.

Bản thân các doanh nghiệp phải xây dựng mối quan hệ với ngân hàng một cách nghiêm túc, giống như cách họ thể hiện đối với các đối tác quan trọng.  

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp hiện đang chạy theo cơ chế ưu đãi lãi suất để lựa chọn ngân hàng. Doanh nghiệp có xu hướng tìm đến các ngân hàng cho vay lãi suất thấp, có chương trình ưu đãi.

“Khi sự gắn kết giữa doanh nghiệp và ngân hàng chỉ là vấn đề lãi suất thì mối quan hệ sẽ kết thúc khi hết chương trình ưu đãi. Việc này trên thực tế lại là điều bất lợi với doanh nghiệp.Việc doanh nghiệp giao dịch lâu dài, trung thành với 1 ngân hàng sẽ giúp ngân hàng hiểu đặc thù khách hàng, các tư vấn cũng như quy trình xử lý nghiệp vụ nhanh hơn, và chắc chắn về lâu dài các ưu đãi sẽ tốt hơn”, Quyền Tổng giám đốc Techcombank khẳng định.

Theo lý giải của đại diện Techcombank, ở các tổ chức tín dụng, uy tín và thâm niên giao dịch của doanh nghiệp luôn được đánh giá cao cũng như được quy đổi thành những ưu đãi tài chính và phi tài chính.

Do đó, doanh nghiệp và ngân hàng nên có sự tương tác nhiều hơn trong việc thông tin thường xuyên các kế hoạch sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của doanh nghiệp để ngân hàng chủ động có giải pháp trợ giúp một khi doanh nghiệp gặp khó.

Đồng thời các ngân hàng cũng phải chủ động tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng và chủ động tiếp cận khách hàng, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các doanh nghiệp nên được lựa chọn mức lãi suất và hình thức trả nợ linh hoạt tùy theo thời gian vay và khả năng chi trả của doanh nghiệp để giảm áp lực trả nợ ngân hàng cũng như cân đối nguồn vốn phù hợp với đặc thù kinh doanh.

Phụ thuộc vào phương án kinh doanh, loại tài sản đảm bảo, uy tín của khách hàng ở các tổ chức tín dụng, hoạt động kinh doanh thực tế của doanh nghiệp… ngân hàng sẽ đưa ra các khung lãi suất phù hợp, đảm bảo theo quy định chung của NHNN, quy định quản trị rủi ro của ngân hàng.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận được vốn nhanh hay chậm cũng phụ thuộc vào phương án kinh doanh, loại tài sản đảm bảo, uy tín của chính doanh nghiệp ở các tổ chức tín dụng, hoạt động kinh doanh thực tế của doanh nghiệp đó…

Theo nhìn nhận của các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, việc phát triển sản phẩm, dịch vụ chuyên biệt cho từng nhóm ngành nghề kinh doanh là một sáng kiến của các nhà băng.

Bởi lẽ, sáng kiến này sẽ vừa đảm bảo được yếu tố quản trị rủi ro đối với khách hàng và ngân hàng; vừa đảm bảo cung cấp cho doanh nghiệp hệ thống giải pháp tài chính phù hợp với nhu cầu vốn thực tế, chu kì kinh doanh, đặc thù hoạt động của doanh nghiệp đó.

Theo ông Tuấn Anh, đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa, cạnh tranh không chỉ là vấn đề lãi suất, mà còn ở khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi. Đây là cách để ngân hàng tạo ra giá trị cho khách hàng thay vì chỉ dựa vào ưu thế lãi suất.

“Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, hiểu được từng nhóm ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, các chuyên viên ngân hàng lúc này đóng vai trò cao hơn là chuyên viên tín dụng – không chỉ cho vay vốn đơn thuần mà hơn thế có thể tư vấn tài chính cho doanh nghiệp”, ông Anh khẳng định.

Quay trở lại mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2014 từ 12-14%, với những gì đạt được trong 9 tháng qua thì việc “dồn toa” trong những tháng cuối năm để đạt chỉ tiêu là không tránh khỏi.

Do đó, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại, nếu tín dụng đưa ra ồ ạt cũng sẽ rất nguy hiểm đối với hệ thống ngân hàng.

Liệu các ngân hàng sẽ làm gì để để vừa đạt mục tiêu tăng trưởng, vừa tránh được rủi ro cần thiết là câu hỏi đang nóng lên từng ngày?

Theo nhìn nhận của ông Đỗ Tuấn Anh, nhu cầu tín dụng thường tăng mạnh vào cuối năm do các doanh nghiệp muốn tập trung tăng tốc kinh doanh đề đạt chỉ tiêu năm. Đây cũng là cơ hội để ngân hàng tăng trưởng tín dụng cũng như lựa chọn khách hàng.

Việc cung cấp nguồn vốn sẵn sàng, ổn định vào thời điểm cuối năm cho doanh nghiệp là rất cần thiết cho sự tăng trưởng kinh doanh của cả doang nghiệp lẫn ngân hàng. Tuy nhiên, mỗi ngân hàng sẽ có những phương thức khác nhau về điều kiện tín dụng, đối tượng vay… để đảm bảo quản trị rùi ro.

“Ngân hàng cần nhất quán chính sách và điều kiện khách hàng nhưng cũng đảm bảo cung cấp hệ thống sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tài chính phù hợp cho từng loại hình kinh doanh của doanh nghiệp. Việc phát triển sản phẩm – dịch vụ dựa trên việc hiểu đặc thù khách hàng sẽ giúp ngân hàng đảm bảo quản trị rủi ro tín dụng”, vị tổng giám đốc này khẳng định.

(Theo BizLIVE)


Các tin khác:
Triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy (10-10-2014)
Các khoản chi thăm hỏi đối với người lao động được trừ vào chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (10-10-2014)
Cả nước có 53.000 DN đăng ký thành lập mới (10-10-2014)
Chính sách tài chính có hiệu lực từ ngày 1-10-2014 (08-10-2014)
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ nhập khẩu (08-10-2014)
Bỏ một loạt thủ tục hành chính thuế từ 1/9 (08-10-2014)
Thuế thu nhập doanh nghiệp phổ thông ở mức 22% (11-07-2014)
Hàng loạt quy định mới áp dụng từ ngày 1/7 (01-07-2014)
Công ty SCIC bán quyền mua cổ phần (16-06-2014)
Ngân hàng theo nhau bỏ cổ tức (21-04-2014)
 
VIDEO CLIP
Thành tích
Giấy chứng nhận
Giải thưởng Thi đua
Tập thể Xuất sắc 2006
Doanh nghiệp trẻ 2009
Giải thưởng Ngọn Hải đăng 2009
Bằng khen BCH Đảng bộ
Ngọn hải đăng 2007
Cúp Doanh nhân tâm tài
Giải thưởng hội nhập & phát triển
Ngọn hải đăng 2009
Đối tác
Vietsovpetro
Seadrill
Vietinbank
PTSC
Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn
Oil & Gas Production Enterprise
Jet Drill
Petro Vietnam Low Pressure Gas JSC
Cty thiet web
Petrovietnam Exploration Production Corporation
 
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun